, , ,

สวยหยาดเยิ้ม 3 สาวงาม Miss Universe 2022 เยี่ยมชมวัดอรุณฯ ในชุดไทยโบราณ

ภารกิจจักรวาลส่งท้ายก่อนบินไปกัวลาลัมเปอร์มาเลเซีย กับสามสาวงาม มิสยูนิเวิร์ส 2022 ที่ได้ไปเยี่ยมชมวัดอรุณราชวราราม ราชวรมหาวิหาร ท่ามกลางบรรยากาศชุ่มฉ่ำของสายฝน โดยทั้งสามสาวมิสยูนิเวิร์สอยู่ในชุดไทย “สยามวิจิตรรัตนาภรณ์” นับว่าเป็นอัตลักษณ์ของชาติ ที่สื่อถึงความเป็นไทย จึงเกิดเป็นแรงบันดาลใจในการรังสรรค์ชุดไทยประจำชาติให้กับ Miss Universe

โดยครั้งนี้ “ภูษาผ้าลายอย่าง” ได้นำเสนอ ความงามของรอยยิ้มสยาม ผ่านสีสันของพัสตราภรณ์ ที่สดใส รื่นเริง เปรียบกับเมื่อใครได้เห็นรอยยิ้มสยามต้องชื่นชอบและชื่นชม ในความร่าเริงของคนไทย ซึ่งรูปแบบของการแต่งกายเป็นการแต่งกายตามอย่างโบราณ กล่าวคือ การนุ่งห่ม ที่เย็บทีละส่วน ใช้ฝีมืออันประณีต พิถีพิถัน ในการแต่งกาย ซึ่งได้นำแนวคิดจาก “ชุดไทยจักรพรรดิ์” อันสง่างาม มาปรับให้เข้ากับสาวงาม ชุดทั้งสามชุด จึงนุ่งผ้าผืนตามขนบโบราณ โดยมิได้ตัดเย็บ แล้วตรึงเข้ากันให้เป็นชุดอย่างงดงาม

โดยทั้งสามคนมีการนุ่งห่ม เป็นส่วนประกอบ 4 ส่วน คือ ผ้านุ่ง เป็นผ้าเขียนลายทอง “ลายสร้อยบุษบาบรรณ” และผ้าลายอย่าง ลายเกาะแก้วสุทธารมย์, ลายอรุโณทัย อันมีกระบวนการทำนับแรมเดือน กว่าจะได้ผ้านุ่ง 1 ผืน ผ้าสไบ เป็นผ้าหน้าแคบ ทำจากผ้าไหม สีสดสวย นำมาอัดจีบ ให้ได้เป็นกลีบงดงาม ห่มไว้ด้านใน

ผ้าสะพัก ผ้าอันมีกระบวนลายวิจิตรตระการตา สื่อถึงภูมิปัญญาของช่างชาวไทย ที่สั่งสมเป็นมรดกทางปัญญา ปักด้วยโลหะที่เรียกว่า ดิ้นข้อ ดิ้นโปร่ง ประดับด้วยปีกแมลงทับ และอัญมณี

ถนิมพิมพาภรณ์ เป็นงานสลักดุนโลหะสกุลช่างเมืองเพชรบุรี และสกุลช่างทองหลวง ฝังอัญมณีสีต่างๆ ชุดไทย จึงเปรียบเสมือนการสื่อถึงความงดงามที่สืบทอดภูมิปัญญาจากบรรพชน มาจวบจนปัจจุบัน.