, ,

‘แอน จักรพงษ์’ เจ้าของใหม่นางงามจักรวาลแถลง Miss Universe 2022 ถ่ายทอดสดช่อง JKN 18 เตรียมดันธุรกิจนางงาม Soft Power

วันนี้ (27 ตุลาคม) แอน-จักรพงษ์ จักราจุฑาธิบดิ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เจเคเอ็น โกลบอล กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) หรือ JKN แถลงข่าวการเข้าถือครองกิจการนางงามจักรวาล (Miss Universe) อย่างเป็นทางการ พร้อมกับ เอมี เอมเมอริช ประธานเจ้าหน้าที่บริหารองค์กรนางงามจักรวาล และ พอลล่า ชูการ์ต ประธานองค์กรนางงามจักรวาล ผ่านระบบวิดีโอคอนเฟอเรนซ์

‘แอน จักรพงษ์’ ได้เผยถึงโครงสร้างรายได้หลัก 9 ประเภท จากการเข้าดำเนินธุรกิจนางงามจักรวาล

  1. รายได้จากการอนุญาตสิทธิ์การประกวด ให้แต่ละประเทศจัดประกวดเพื่อหาตัวแทนเข้าประกวด Miss Universe
  2. รายได้จากการอนุญาตสิทธิ์ให้กับประเทศต่างๆ ในการเป็นเจ้าภาพในแต่ละปี
  3. รายได้จากการรับจ้างผลิตงานการประกวด Miss Universe ในแต่ละปี
  4. รายได้จากผู้สนับสนุนหลักการจัดประกวด Miss Universe
  5. รายได้จากการจำหน่าย หรือให้สิทธิ์ผลิตสินค้าและบริการภายใต้แบรนด์อันทรงคุณค่า
  6. รายได้จากการอนุญาตให้สถานีโทรทัศน์ทั่วโลกถ่ายทอดสดการประกวด
  7. รายได้ผ่านรายการ Super Format อย่าง Road to Miss Universe
  8. รายได้จากการบริหารศิลปินจากผู้ชนะการประกวด Miss Universe
  9. รายได้จากการจำหน่ายบัตรเข้าชมการประกวดทุกแพลตฟอร์มของการรับชม

“เป้าหมายแรกหลังเข้าซื้อกิจการ Miss Universe Organization คือทำเวทีให้ดีที่สุด JKN มีแผนการดำเนินงานเพื่อเสริมสร้างมูลค่าให้กับธุรกิจ โดยใช้จุดแข็งของแบรนด์ Miss Universe ต่อยอดด้วยการเปิดตัว MU Lifestyle ซึ่งเป็นหน่วยธุรกิจเฉพาะเพื่อการผลิตและจัดจำหน่ายสินค้าลิขสิทธิ์ภายใต้องค์กรนางงามจักรวาล พร้อมนำเสนอเอกลักษณ์ของแบรนด์ Miss Universe และช่วยเติมเต็มพอร์ตโฟลิโอด้านสินค้าไลฟ์สไตล์ของ JKN

Miss Universe เป็นองค์กรระดับนานาชาติที่ยอมรับความหลากหลาย ยกย่องผู้หญิงจากทุกประเทศ ทุกภูมิหลัง วัฒนธรรม และประเพณี ยาวนานกว่า 71 ปี ประเทศไทยเคยมีนางงามจักรวาล 2 คน คือ อาภัสรา หงสกุล ในปี 1965 และ ภรณ์ทิพย์ นาคหิรัญกนก ในปี 1988 ส่วนตัวแทนสาวไทยในปีนี้ ได้แก่ แอนนา เสืองามเอี่ยม Miss Universe Thailand 2022

การประกวด Miss Universe 2022 หรือครั้งที่ 71 จะเป็นครั้งแรกของการจัดการประกวดภายใต้การบริหารงานโดยเจเคเอ็น โกลบอล กรุ๊ป ซึ่งจะประกวดรอบตัดสินในวันที่ 14 มกราคม 2023 ตามเวลาท้องถิ่น ที่นิวออร์ลีนส์ เออร์เนส เอ็น มอเรียล คอนเวนชัน เซ็นเตอร์ ณ เมืองนิวออร์ลีนส์ รัฐลุยเซียนา ประเทศสหรัฐอเมริกา ถ่ายทอดสดไปยัง 165 ประเทศทั่วโลก และมีผู้รับชมกว่า 500 ล้านคนในแต่ละปี ส่วนประเทศไทยถ่ายทอดสดทางช่อง JKN 18

นอกจากนี้ การประกวดครั้งที่ 71 ที่จะมีขึ้นในเดือนมกราคม 2023 นั้นจะมีการเปลี่ยนมงกุฎสำหรับนางงามจักรวาลคนใหม่ โดยจะไม่ใช้มงกุฎ ‘Power of Unity’ เดิมที่ใช้ในปี 2019-2021 ที่ออกแบบและผลิตโดย Mouawad เช่นเดิม ซึ่งจะมีการเปิดตัวอีกครั้งในช่วงเวลาก่อนการประกวด

‘แอน จักรพงษ์’ ยังย้ำชัดถึงคุณสมบัติของผู้ที่จะมาเป็นผู้ดำรงตำแหน่งนางงามจักรวาลคนต่อไปว่า ต้องเป็นบุคคลที่มีความเป็นผู้นำสูง ส่วนสิทธิ์ในการตัดสินการประกวด เจ้าของเวทีไม่ได้มีสิทธิ์ในการตัดสินใจว่าสาวคนใดหรือใครจะได้เป็นผู้ครอบครองตำแหน่ง แม้ว่าจะทำได้ แต่เป็นเรื่องที่ไม่สมควรทำ

สำหรับกติกาในการประกวดที่เกิดขึ้นก่อนหน้านี้ มีจุดมุ่งหมายหลักในการยกระดับคุณสมบัติของผู้เข้าประกวดให้มีความสอดคล้องกับเจตนารมณ์ขององค์กร ที่ต้องการส่งเสริมคุณค่าและความหลากหลายของสตรี เช่น เปิดโอกาสให้ผู้หญิงที่มีอายุไม่เกิน 27 ปี ที่แต่งงานแล้ว หรือเคยแต่งงานแล้วหย่าร้าง หรือเป็นผู้หญิงข้ามเพศ สามารถเข้ามาประกวดได้ ซึ่งนับเป็นเวทีประกวดเวทีแรกของโลก เพื่อความเท่าเทียม

‘แอน จักรพงษ์’ ยังกล่าวถึงความเป็นไปได้ว่า ในทุกๆ 2 ปี อยากให้การประกวดนางงามจักรวาลจัดที่ประเทศไทย เพื่อผลักดันธุรกิจนางงามให้เป็น Soft Power ดึงนักท่องเที่ยวจากทั่วโลกเข้ามาเที่ยวที่ประเทศไทย ซึ่งจะมีการร่วมมือกับรัฐบาลด้วย

TAGS:  

Miss Universe 2022Miss UniverseการประกวดนางงามSoft PowerJKNแอน จักรพงษ์